วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ยางรัดผมจากกระดาษใช้แล้ว

ยางรัดผม
การทำกระดาษม้วนรูปทรงกระสวยหรือทรงแคปซูลมาประดิษฐ์เป็นสิ่งของหรือเครื่องประดับ

รูปภาพประกอบ
วัสดุ-อุปกรณ์
1.  ยางรัดผมแบบเส้นตรง
2.  กระดาษปฏิทิน นิตยสารหรือแผ่นโฆษณาต่างๆ
3.  กาว  เข็ม  ด้าย
4.  ดินสอ  ไม้บรรทัด
5.  กรรไกร
6.  ไม้เสียบลูกชิ้น
วิธีทำ
1.  ตัดกระดาษให้เป็นรูปสามเหลี่ยมหน้าจั่ว ฐาน 2 กระเบียด สูง 6 นิ้ว จำนวนพอประมาณ  และฐาน 1 กระเบียด สูง 5 นิ้ว จำนวนพอประมาณ

2.  นำไม้เสียบลูกชิ้นวางห่างจากฐานกระดาษที่ตัดแล้วขึ้นมาเล็กน้อย  ม้วนกระดาษพร้อมไม้จนกระทั่งเหลือปลายกระดาษประมาณ 2 นิ้ว ทากาวแล้วม้วนต่อจนหมด
3.  นำไม้ออกจากกระดาษที่ม้วน


ภาพประกอบการม้วนกระดาษ
 4.  นำด้ายมาร้อยเข็ม  แล้วใช้ปลายด้ายผูกกับยางรัดผมที่เตรียมไว้
5.  ร้อยเข็มไปในกระดาษม้วนทรงแคปซูลที่ทำไว้ เลือกสีและลวดลายตามชอบ จะสลับ เล็ก 1 ชิ้น ใหญ่ 1 ชิ้น  หรือสลับทีละ 2 ชิ้นก็ได้ ตามใจคนทำค่ะ
6. เมื่อได้ความยาวตามที่ต้องการแล้วให้ผูกปลายทั้ง 2  ข้างเข้าด้วยกัน ก็จะได้ยางรัดผมอันใหม่ไม่ซ้ำกับใครแล้วนะคะ

วิธีการร้อยม้วนกระดาษ
หมายเหตุ
ยางรัดผมนี้สามารถนำมาใส่เป็นกำไลได้ด้วยและสามารถนำไปด้ดแปลงเป็นสายนาฬิกาหรือนำไปทำเป็นเครื่องประดับตกแต่งให้ตุ๊กตาก็ได้ค่ะ

ประโยชน์ของชิ้นงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น